Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

Đôi lời mở đầu trang blog này

Âu cũng là một cái duyên mà mấy năm nay, tôi đã “lặn lội” trong lĩnh vực quan hệ lao động, mà lại là quan hệ lao động ở Việt Nam, nơi mà quan hệ lao động thường gắn với hình ảnh của các cuộc đình công tự phát.

Lúc mới bắt đầu công việc này, nghĩ mình cũng đã biết được một cái gì đó về quan hệ lao động rồi. Ồ, dễ ẹc, chỉ là cái quan hệ giữa những người lao động và người chủ sử dụng thôi. Có vấn đề gì thì hai bên thương lượng (hay gọi là mặc cả cũng được, tiếng Anh người ta vẫn gọi là bargain mà). Lúc đầu thì cũng “hăng máu” lắm, viết bài nọ bài kia, phát biểu chỗ nọ chỗ kia, đề xuất ý tưởng nọ ý tưởng kia,..tưởng chừng như mọi thứ chỉ là “chuyện nhỏ như con thỏ”.

Nhưng…

Càng làm càng cảm thấy kiến thức mình còn nông cạn lắm. Những thứ mình nghĩ ngày xưa chỉ là những thứ mang tính chất nguyên lý dựa trên những giả định hết sức lý tưởng – lý tưởng về điều kiện kinh tế – xã hội, lý tưởng về con người và hành vi ứng xử của con người, lý tưởng về sự chuyên nghiệp của các thiết chế, lý tưởng về sự chặt chẽ của pháp luật và lý tưởng về năng lực của bộ máy quản lý. Nhưng, đất nước và con người Việt Nam còn xa lắm mới đạt được cái mức lý tưởng này. Cái quan hệ lao động đang diễn ra ở Việt Nam là quan hệ lao động đang diễn ra ở một môi trường không lý tưởng và bởi vậy toàn bộ cách hành xử đối với mối quan hệ này cũng không được phép dựa trên những giả định quá lý tưởng như mình nghĩ.

Với cách nhìn nhận như vậy, tôi tạo ra blog này để viết ra những suy nghĩ, nhận thức ít ỏi của mình về quan hệ lao động ở Việt Nam để mong được các bạn đồng nghiệp trao đổi, chia sẻ với một tấm lòng thành vì mục đích đóng góp cho sự phát triển quan hệ lao động của đất nước chúng mình.

Chỉ biết tự răn mình là hãy cố làm Một Giọt Nước Trong Lành để góp cho Dòng Đời An Lạc.

Mong lắm được gặp thật nhiều các bạn cùng chung chí hướng, cùng chung mối quan tâm, cùng chung một tấm lòng.

Nguyễn Mạnh Cường
cuong.qhld@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét